Tuesday, November 8, 2016

Hướng dẫn chi tiết hoàn thành các dạng bài trong Reading Ielts


Chào các bạn! Mình là Linh. Vừa qua mình đã vượt qua kỳ thi Ielts, chính xác hơn là Ielts Academic với số điểm tương đối 8.0. Và mình nhận thấy có khá nhiều bạn còn đang lúng túng trong việc học để có được số điểm Ielts như mong muốn. Hiểu được điều này, mình đã quyết định viết một blog nhằm mục đích chia sẻ tới các bạn sinh viên cũng như các anh chị đã đi làm những kiến thức bổ ích nhất mà mình đã đúc rút được từ việc luyện thi. Trong chuỗi bài đầu tiên này mình sẽ nói một cách chi tiết làm bài thi Reading Ielts. 


Hướng dẫn chi tiết hoàn thành các dạng bài trong Reading Ielts




1. Short Answer Question trong Reading Ielts 

-         
       Có 2 loại short answers : Listing, Question  kiểu này yêu cầu bạn liệt kê câu trả lời.


Hướng dẫn chi tiết hoàn thành các dạng bài trong Reading Ielts

   Chỉ được sử dụng những từ trong giới hạn nhất định tầm 1-2 words hoặc cùng lắm 3 words. Có khá nhiều bạn không đọc kỹ yêu cầu của người ra đề nên khi được yêu cầu là viết 2 words lại viết quá lên 3 words. Hết sức chú ý chỗ này nha !!!


 - Phần này thách thức chúng ta ở các kỹ năng cơ bản đó là : Vocabulary, Skimming ( đọc paragraph) và Scanning ( đọc lướt câu hỏi) . Khi làm bài reading bạn cố gắng tìm ra keyword của đoạn, Synonym ( từ đồng nghĩa) sau đó Paraphrase ( tìm cách viết lại của từ khóa ấy). Tiếp theo, bạn xác định xem câu trả lời sẽ nằm trong  phần nào của đoạn văn rồi viết ra câu trả lời của mình.

Tips : 

 

Nhớ kiếm một cuốn sổ tay để take note lại các synonym khi gặp nhé. Đây sẽ là kho tàng từ vựng quý giá cực kỳ hữu ích ấy, càng nhiều từ vựng bạn đỡ phải đau đầu đoán từ, đoán nghĩa. 

 Lưu ý : 

 

Nếu gặp từ mới, trước tiên chúng ta phải giữ được thái độ bình tĩnh. Cá nhân mình cho rằng, kể cả những giáo viên có giỏi thế nào đi chăng nữa thì chắc chắn họ cũng không thể biết hết được tất cả meanings của từ. Phần lớn là do đoán từ tốt. Một số bạn có thói quen lôi oxford ra tra nghĩa. Say no nhé ! Hành động này khá mất thời gian và hạn chế khả năng tư duy của chúng ta. Khi  đọc nếu gặp new words, mình thường cho luôn tên “tây”, rồi đọc tiếp những câu sau bởi ở đó sẽ xuất hiện những từ vựng có nghĩa tương tự và mình có thể dễ dàng đoán được từ đó nghĩa là gì. Mọi câu trả lời phải hoàn toàn dựa vào các info trong paragraph, tuyệt đối tránh make up ra câu trả lời ha :) 
 

2. Completing tables/ Flow charts trong Reading Ielts 

 
 Completing table : điền vào bảng/ Flow Charts: các chuỗi, biểu đồ được nối với nhau bởi các mũi tên. Ở đây yêu cầu chúng ta điền vào chỗ chấm bằng cách đọc thông tin ở đoạn hội thoại có sẵn. trước hết, ta nên đọc xem số lượng từ giới hạn điền vào chỗ chấm. 


Hướng dẫn chi tiết hoàn thành các dạng bài trong Reading Ielts


- Mục này chủ yếu điền từ 2 words trở xuống. 

Có các lựa chọn a,b,c, d, bạn chỉ cần lựa chọn và điền vào  

- Không có câu hỏi lựa chọn 

      Nhiệm vụ : 


      Nhiệm vụ của chúng ta là đọc ở paragraph rồi điền vào chỗ trống giống như ở phần short answer.Đọc kỹ đoạn hội thoại rồi xem phần chú thích ở Table và Flow charts bao gồm : sub, subheadings. Phần table/ flow chart sẽ nằm ở phần nào trong đoạn văn? Đoán xem mình có thể loại được câu nào hay không?  Xem từ vựng cần điền thuộc loại từ nào như adjective, noun hay adverb .Đối chiếu với đoạn văn và điền vào chỗ trống. 


Hướng dẫn chi tiết hoàn thành các dạng bài trong Reading Ielts

 

Lưu ý:

Tập trung vào những phần ta cần, không đọc lan man và dịch quá đà sẽ làm mất thời gian của bạn đó!

Bạn cũng có thđọc thêm bài viết của mình v 5 Lỗi sai nghiêm trọng khiến bạn mất điểm trong bài thi Ielts

bài này mình chủ yếu nói về kỹ năng làm phần  Short Answer Question, Completing table và Flow chart. Trong những tập tiếp theo mình sđề cập tiếp  đến dạng True/ False/ Not given, Yes/No/ Not given, Multiple Choice. Hy vọng với những gì mình đã chia sở trên đã giúp bạn phần nào đó trong việc tự luyện thi Ielts một cách hiệu quả và có bài bản. Wish you luck ! ;) 


Video về Read test Part 1 : 

 

No comments:

Post a Comment