Wednesday, November 16, 2016

5 Bước tự học từ vựng Ielts hiệu quả nhất



Nắm vững một lượng từ vựng phù hợp rõ ràng là một trong những yếu tố quan trọng trong bài thi Ielts. Từ vựng không chỉ chiếm 25 % số điểm của bạn trong Ielts writing và speaking mà còn đóng một vai trò quan trọng trong phần Ielts Listening và Writing. trong bài hôm nay, mình xin giới thiệu tới các bạn 5 bước tự học từ vựng Ielts hiệu quả nhất mà khá nhiều bạn sinh viên đã áp dụng thành công.





5 Bước tự học từ vựng Ielts hiệu quả nhất
5 Bước tự học từ vựng Ielts hiệu quả nhất





1.    Đọc và Nghe


Hầu hết các từ vựng được học từ các bối cảnh vì vậyhãy chọn cho mình một show truyền hình, radio, tạp chí , podcast hoặc tựa sách mà bạn quan tâm, yêu thích. Nhớ rằng , bạn không nên ép bản thân xem hay đọc những gì mà mình không thích bởi bạn có thể cảm thấy bị phân tán và không thể tập trung vào kế hoạch của mình. Càng tiếp xúc với nhiều từ vựng, bạn càng có những vốn từ vựng phong phú. Trong khi đọc, chú ý tới các từ mà bạ không biết và cách sử dụng chúng như thế nào. Đầu tiên, hãy thử đoán nghĩa của từ thông qua bối cảnh. Sau đó bắt đầu đi tra từ. 

2.    Làm quen với việc tra từ bạn không biết


2 cuốn từ điển bạn nhất định phải sử dụng đó là Oxford Advanced Learner’s Dictionary và Cambridge Advanced Learner’s Dictionary. Luôn nhớ rằng , để cuốn từ điển mở và để nó ở chỗ dễ lấy. bên cạnh đó, bạn nên ghi lại nghĩa của từ, các cụm collocation, đồng nghĩa, các câu ví dụ, từ trái nghĩa, và phát âm. Bạn cũng có thể vẽ tranh minh họa liên quan đến những từ vựng Ielts mà bạn cần học. 

Thứ nhất : Bạn tra từ điển để kiểm tra liệu bạn có dùng nó đúng cách không?  ( nghĩa và hình thức của từ) và đọc các ví dụ được đưa ra.

Ví dụ : bạn sử dụng từ “knowledges” thay vì “knowledge” vậy bạn sai 

Thứ 2 : tra từ đồng nghĩa 

Từ đồng nghĩa với knowledge là understanding, perception, comprehension

Sau đó đọc một hoặc hai câu ví dụ : 

“My teacher was well-known for his great knowledge, the most of which she had obtained from books.”

Tiếp theo, tra các collocation

Ví dụ : 


Sai
Đúng
Large knowledge
Broad knowledge
Contribute in st
Contribute to st
Expensive price
High price
Scare population
Spare population
A flock of fish
A school of fish


Chú ý: kiểm tra lại 2 lần từ vựng ielts bạn đã sử dụng

3.    Sở hữu một cuốn sổ ghi chép 

 

5 Bước tự học từ vựng Ielts hiệu quả nhất
5 Bước tự học từ vựng Ielts hiệu quả nhất



Có riêng một cuốn sổ tay để ghi chép và ghi lại tất cả nghĩa của từ mới, collocation, ví dụ, từ đồng nghĩa và những lỗi sai bạn hay mắc phải khi sử dụng những từ đó. 

Xem thêm : 10 thành ngữ nhất định phải sử dụng nếu bạn muốn đạt điểm cao trong kỳ thi Ielts

4.    Dùng các thuật ghi nhớ 


Học một từ mới sẽ không giúp bạn nhiều mà khả năng quên nó ngay lập tức. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng phải mất khoảng từ 10 đến 20 lần lặp lại để bạn thực sự khiến cho một từ vựng trở thành từ của riêng bạn. Vì vậy bạn nên ôn lại sau 10 phút , 1 ngày, 4 ngày, 1 tuần, 2 tuần, 1 tháng, 2 tháng. Thêm vào đó, bạn cũng nên sử dụng từ mới trong 1 câu.


5.    Thực hành, thực hành, thực hành ! 


Bạn nên sử dụng những từ mới đã ghi chép trong quá trình học speaking, writing và kiểm ta từ vựng của mình thường xuyên để chắc chắn rằng bạn đã ghi nhớ từ vựng ielts nó trong một một trí nhớ lâu dài. Bạn có thể dùng các tài liệu dưới đây để thực hành ở nhà : 

Cuốn 1 : Check your English Vocabulary for IELTS ( của Rawdon Wyatt )
Cuốn 2 : Vocabulary for Top 9 Common Topics in IELTS exam
Cuốn 3 : English Collocation in Use
Cuốn 4 : English Vocabulary in Use 

5 Bước tự học từ vựng Ielts hiệu quả nhất
5 Bước tự học từ vựng Ielts hiệu quả nhất


Trí óc của con người có thể ghi nhớ một cách hiệu quả lên tới 15 từ mới trong một ngôn ngữ mỗi ngày, vì vậy nếu bạn sử dụng từ vựng của mình 5 ngày một tuần, sau một tuần bạn có thể học khoảng 70 từ mới. Sau một tháng bạn sẽ có ít nhất 250 từ mới trong sổ ghi chép của mình. 

Phương pháp tự học này là một cách khá hiệu quả mà mình từng biết để cải thiện từ vựng và rất nhiều sinh viên đã thành công với nó. Mình cá, bạn sẽ làm như vậy nếu bạn bỏ túi phương pháp tự học từ vựng Ielts với 5 bước đơn giản này. 

Xem thêm : Video tự học từ vựng hiệu quả  : 


No comments:

Post a Comment